วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 11.30 น.
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
วิธีเรียนรู้ของเด็ก
พีนีย์ : วิธีการเรียนรู้ผ่านการเล่น
1. การเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น การเล่นบทบาทสมมติ พัฒนาการด้านร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์
2. การเรียนรู้โดยปฏิสัมพันธ์กับครูองค์ประกอบของภาษา
1. การเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น การเล่นบทบาทสมมติ พัฒนาการด้านร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์
2. การเรียนรู้โดยปฏิสัมพันธ์กับครูองค์ประกอบของภาษา
1. Phonology คือ ระบบเสียงของภาษาที่มนุษย์ได้เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย หน่วยเสียงจะประกอบเป็นคำ
2. Semantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์ซึ่งคำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย และความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
ตัวอย่างเช่น
ภาษาไทย ภาษาลาว
ห้องไอซียู ห้องมรสุม
ผ้าเย็น อนามัย
ห้องผ่าตัด ห้องปาด
ถุงยางอนามัย ถุงปลิดชีวิต
3. Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ การเรียงรูปประโยค เช่น ครูตีเด็ก เด็กถูกครูตี เป็นต้น
4. Praymatic คือ ระบบการนำไปใช้ โดยใช้ภาษาถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการสติปัญญา
- Piaget เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- Vygotsty สังคมบุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก เป็นบทบาทของผู้ใหญ่ที่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- Arnold Gesell เน้นความพร้อมร่างกายในการใช้ภาษา ความพร้อมวุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
4. แนวคิดเชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
- Noam Chomsky
1. ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
2. การเรียนภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
3. มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษาตั้งแต่เกิด
- O. Hobart mowrer : คิดค้นทฤฎีความพึงพอใจ คือ ความสามารถในการรับฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ ส่งเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอบ่างยิ่งต่อการพัฒนาภาษา
- แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษา : เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger : ภาษาในการจัดประสบการณ์แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
ห้องคลอด ห้องประสูติ
ห้องไอซียู ห้องมรสุม
ผ้าเย็น อนามัย
ห้องผ่าตัด ห้องปาด
ถุงยางอนามัย ถุงปลิดชีวิต
3. Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ การเรียงรูปประโยค เช่น ครูตีเด็ก เด็กถูกครูตี เป็นต้น
4. Praymatic คือ ระบบการนำไปใช้ โดยใช้ภาษาถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
แนวคิดนักการศึกษา
1. แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
- Skinner สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษาให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนองต่อสิ่งเร้า
- JohnB. Watson ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรม
1. แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
- Skinner สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษาให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนองต่อสิ่งเร้า
- JohnB. Watson ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรม
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลมาจากการปรับพฤติกรรมดดยสิ่งแวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
- เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเกิดเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการสติปัญญา
- Piaget เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- Vygotsty สังคมบุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก เป็นบทบาทของผู้ใหญ่ที่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- Arnold Gesell เน้นความพร้อมร่างกายในการใช้ภาษา ความพร้อมวุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
4. แนวคิดเชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
- Noam Chomsky
1. ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
2. การเรียนภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
3. มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษาตั้งแต่เกิด
- O. Hobart mowrer : คิดค้นทฤฎีความพึงพอใจ คือ ความสามารถในการรับฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ ส่งเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอบ่างยิ่งต่อการพัฒนาภาษา
- แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษา : เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger : ภาษาในการจัดประสบการณ์แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- นำองค์ประกอบย่อยของภาษาใช้ในการสื่อความหมาย
- เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลีหรือประโยค
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
- การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
- ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ในทางสังคม
- การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
- เด็กมีปฎิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น